VOVedu- chặng đường 23 năm đào tạo các thế hệ làm công tác báo chí truyền thông

84
0
Share:

Kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, bên cạnh các hoạt động giao lưu, gặp mặt truyền thống, cùng VOVedu nhìn lại thành quả công tác đào tạo phóng viên, biên tập viên báo chí, truyền thông và những thách thức trong công tác đào tạo nghề báo chí.

          23 năm – những con số ấn tượng…

Tính đến ngày 30/11/2019, cả nước có 850 cơ quan báo chí, trong đó có 179 cơ quan báo, 648 tạp chí, 23 cơ quan báo chí điện tử độc lập; có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh-truyền hình với 2 đài Quốc gia, 64 đài địa phương, 5 kênh truyền hình. Cả nước hiện có trên 41.000 người đang công tác tại các cơ quan báo chí (cả 4 loại hình), trong đó có 20.407 trường hợp đã được cấp thẻ nhà báo.

Trong những thành công của hoạt động báo chí nước ta, có sự đóng góp không nhỏ của các cán bộ đã học tập và trưởng thành từ mái trường VOVedu.

Trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình I  bắt đầu tuyển sinh đào tạo ngành công tác phóng viên biên tập trên cả nước từ năm 1997. Những thế hệ học sinh đầu tiên đều đã trưởng thành, giữ các chức vụ quan trọng tại  các cơ quan báo chí truyền thông. Năm 2003, nhà trường tiếp tục nâng cấp lên Cao đẳng, vẫn song song đào tạo các trình độ là trung cấp và cao đẳng chính quy, liên thông Cao đẳng, Đại học. Đến nay, nhà trường đã đào tạo 16 khóa cao đẳng, 12 khóa trung cấp, liên kết đào tạo 14 khóa đại học, cung cấp cho ngành và xã hội hơn 7000 phóng viên, biên tập viên, thông tin viên…

Một buổi học về môi trường của sinh viên báo chí

Các thế hệ học sinh, sinh viên đã trưởng thành, khẳng định được năng lực, trình độ chuyên môn nghề nghiệp trong cơ quan đơn vị không thể kể hết như nhà báo Hà Vân- báo Nhà báo và  Công luận, Thu Hiên- Phó giám đốc truyền thông Công ty Bảo Tín Minh Châu, Hoài Quyên – Truyền thông Bệnh viện 108, Thế Tiệp- Đài PT-TH Lai Châu, Trần Tân- Cây phóng sự của Công an Đà Nẵng, Nguyễn Huân- Báo Nông Nghiệp Việt Nam, …Nhiều bạn đã đoạt giải thưởng cao trong Giải báo chí quốc gia hàng năm như Nguyễn Thị Vân, Thọ Phước, Trần Tiến…Một số bạn sau một thời gian làm nghề đã mạnh dạn đứng ra thành lập các Công ty truyền thông như Ngọc Lân, Nguyễn Nam, Nguyễn Sinh…Có bạn chọn tiếp tục học tập nâng cao trình độ lên Thạc sỹ, Tiến sỹ…

Để có được những thành công như vậy, một phần là sự đam mê, nhiệt huyết, yêu nghề của các thế hệ học sinh, một phần không nhỏ là công sức rèn giũa nghề nghiệp của các thày, cô khoa Báo chí và Truyền thông và nhà trường.

Thách thức trong đào tạo nghề báo chí

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi nhà báo hiện đại cần có các kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ đồng thời phải thành thạo kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất, tổ chức nội dung hay các kỹ năng tương tác và xử lý thông tin trên mạng xã hội.

Hội thảo của Khoa Báo chí và truyền thông

Các nhà báo kỳ cựu đều nhận định nghề làm báo hiện nay đã khác trước rất nhiều, đòi hỏi những người theo nghề này phải có thêm nhiều kỹ năng mới mà phần nhiều cần được rèn luyện từ khi còn là sinh viên báo chí.

Cung không đủ cầu

Các giảng viên trong khoa Báo chí và Truyền thông thường xuyên nhận được yêu cầu tuyển dụng, nhưng có những lúc số lượng sinh viên trong khoa không đáp ứng được nhu cầu quá cao từ các cơ quan đơn vị này. Tuy nhu cầu tuyển người nhiều là vậy nhưng yêu cầu về chuyên môn lại còn khó khăn hơn trước, rất khó tuyển dụng được người làm báo hội đủ tiêu chuẩn ngành đề ra.

Hợp tác về đào tạo và giới thiệu việc làm

Nguyên nhân trước hết là vì môi trường báo chí hiện nay đã mở hơn nhiều so với trước đâyvà nguồn nhân lực cung cấp cho ngành cũng đa dạng hơn. Nhiều trường đại học đã có các khoa báo chí cung cấp lượng lao động mới cho ngành. Thậm chí các sinh viên ngoài ngành cũng cũng tham gia làm báo. Các sinh viên ngành truyền thông với các kiến thức và kỹ năng gần giống với chuyên ngành báo chí thường được ưu tiên nhưng vẫn có cơ hội cho sinh viên các ngành khác. Đối với một số tờ báo chuyên về một mảng nào đó, các sinh viên tốt nghiệp cùng lĩnh vực có thể xin vào làm tương đối thuận lợi. Chẳng hạn, Thời báo Kinh tế Sài Gòn vốn chuyên về các vấn đề kinh tế cũng mở rộng cửa đón chào sinh viên các trường kinh tế, ngân hàng hay các ngành liên quan.

 

Nguyên nhân thứ hai nằm ở việc các yêu cầu tuyển dụng của các cơ quan báo chí bao quát rộng hơn trước bởi vì ngành báo ngày nay tích hợp nhiều phương tiện truyền thông vào việc tác nghiệp. Một ví dụ dễ thấy là truyền hình có trang điện tử tích hợp phát video trực tuyến, ngược lại một tờ báo cũng có trang điện tử và truyền hình riêng của mình.

Sinh viên muốn giỏi nghề cần đa tài

Việc sàng lọc trong tuyển dụng khá khắt khe, đòi hỏi người làm báo phải ngoài chuyên môn truyền thống còn phải sử dụng được các phương tiện làm tin mới. Công cụ tác nghiệp của nhà báo gồm máy tính xách tay và một máy ảnh kỹ thuật số để đưa tin đa phương tiện về báo. Lúc thì  chụp ảnh, lúc thì gắn máy chụp vào chân máy để quay phim. Tin đưa về là một bài báo hoàn chỉnh bao gồm tin chữ, tin hình và tin video clip ngay sau khi sự kiện kết thúc.

Người làm báo trong thời đại mới thì không chỉ cần nắm bắt tin nhanh, đưa thông tin chính xác đầy đủ mà còn phải làm được tin đa phương tiện. Cụ thể, phóng viên phải dùng máy ghi âm lấy tin, cùng lúc phải chụp ảnh và dựng video clip trích nội dung. Sau đó, phóng viên còn phải lồng thuyết minh tiếng và chữ vào video đó. Điều này đòi hỏi nhà báo hiện đại phải làm việc kiểu đa năng “3 trong 1”.

Bên cạnh đó, khi đưa tin trực tuyến, phóng viên phải có khả năng làm tin chính xác và thu hút độc giả hơn để rút ngắn thời gian biên tập tin. Cách thức để đánh giá tin bài không chỉ dựa vào chuyên môn của người biên tập như trước mà còn dựa vào các số liệu phân tích từ các công cụ kỹ thuật số. Ví dụ, lượng độc giả chọn xem các loại tin nào, cách đưa tin bằng hình hay bằng chữ sẽ được độc giả đón đọc nhiều hơn qua đó hình thành cách làm tin mới cho phóng viên.

Nhà trường cần thay đổi…

Trước các thách thức mới trong nghề như vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo, yêu cầu bức thiết hiện nay đối với nhà trường là phải đổi mới chương trình, nội dung và phương thức đào tạo, phương pháp giảng dạy và học tập báo chí – truyền thông.

Thứ nhất, dạy sinh viên những kiến thức mới, kỹ năng mới cần thiết, phù hợp với việc kết nối và chia sẻ dữ liệu.

Sinh viên muốn giỏi nghề cần đa tài

Thứ hai, cần có cơ chế linh hoạt trong giảng dạy, giáo trình, thay đổi tư duy thực hành nghề.

Thứ ba, giảng viên báo chí- truyền thông phải thường xuyên tham gia làm nghề, cập nhật kiến thức, kỹ năng và đổi mới phương pháp giảng dạy. Hiện nay, quá trình đào tạo chỉ mang tính hàn lâm, căn bản và tư duy, cách thức hòa nhập  vào môi trường làm việc. Còn lại các cơ quan báo chí truyền thông phải là nơi để sinh viên trải nghiệm, thực hành nghề nghiệp. Mặt khác, các cơ quan báo chí – truyền thông cũng cần giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, việc liên kết với các cơ sở đào tạo cũng là bổ sung nguồn lao động làm được việc. Vì vậy, họ cũng cần tích cực hợp tác với nhà trường trong chương trình đào tạo, tiếp nhận sinh viên thực tập ngắn và dài hạn để đào tạo và đào tạo lại về phương pháp làm việc, thực hành nghiệp vụ.

Thu Phan

Bình luận

Bình luận

Share:

Leave a reply