Ngày 27/4, tại 58 Quán Sứ, Hà Nội, Ban Hợp tác quốc tế – Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến “Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công tác quảng bá”. Hội thảo được xem là cầu nối để các phóng viên, nhà báo, giảng viên báo chí phát biểu đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác quảng bá thương hiệu, hình ảnh của đơn vị mình.
Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả: ông Alan James- nguyên Trưởng ban chiến lược Truyền thông của Đài BBC, Giám đốc Công ty Truyền thông James& Wilkinson Media, ông Joe Goddard – Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Công ty James& Wilkinsons Media, bà Flavia Voinea – Giám đốc Đài Phát thanh FM Bucharest, Mạng lưới khu vực Đài Phát thanh quốc gia Rumani, ông Han Lei, Phó Giám đốc Trung tâm phát thanh phương Đông, Tập đoàn Truyền thông Thượng Hải. Về phía Đài Tiếng nói Việt Nam có Phó Tổng Giám đốc Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Vũ Hải Quang cùng đông đảo các phóng viên, nhà báo, giảng viên tham dự.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng giám đốc VOV Ngô Minh Hiển khẳng định trong bối cảnh truyền thông có nhiều sự cạnh tranh giữa các loại hình báo chí, giữa các cơ quan báo chí hiện nay, công tác quảng bá hình ảnh của Đài là việc rất cần thiết và quan trọng. Trong thời gian qua, VOV luôn tìm tòi, sáng tạo, tận dụng tối đa lợi thế của mình để tiếp cận, thu hút công chúng, đặc biệt là những thính giả nghe đài. Chương trình Hội thảo là cơ hội để chúng ta được trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quảng bá với các đồng nghiệp quốc tế.
Ở phần làm việc buổi sáng, hội thảo được nghe hai diễn giả Alan James và Joe Goddard trình bày về Sự kết hợp giữa nghệ thuật xây dựng chiến lược và khoa học lập kế hoạch truyền thông. Cụ thể là các nội dung về: Tận dụng các nền tảng truyền thông sẵn có phục vụ công tác quảng bá – Kinh nghiệm từ Hãng BBC, Anh; Tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu để đưa ra chiến lược quảng bá phù hợp; Cách phối hợp hiệu qủa giữa các đơn vị trong cơ quan truyền thông – Kinh nghiệm từ Đài Phát thanh Truyền hình Đan Mạch và thảo luận đưa ra đề xuất chiến lược cho VOV trong tương lai.
Nội dung trao đổi của các diễn giả thu hút sự quan tâm của thành viên dự Hội thảo
Trong phần làm việc buổi chiều, Hội thảo được nghe diễn giả Flavia Voinea chia sẻ những kinh nghiệm quảng bá của Đài Phát thanh quốc gia Rumani và diễn giả người Trung Quốc Han Lei chia sẻ những kinh nghiệm quảng bá của Tập đoàn truyền thông Thượng Hải. Cụ thể, các đồng nghiệp quốc tế giới thiệu về mô hình và những chiến lược quảng bá thương hiệu thành công của đơn vị mình: họ chú trọng đến các chương trình âm nhạc trên sóng phát thanh, tiếp cận thính giả bằng nhiều kênh: radio, các apps, web, …; họ quảng bá hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội, trên các phương tiện giao thông như xe bus; tổ chức nhiều dự án ở trường học để tiếp cận với những người trẻ, tổ chức các hội chợ sách, triển lãm; tổ chức những buổi nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm với công chúng; tổ chức các cuộc thi, chủ yếu là âm nhạc để tiếp cận, kết nối và thu hút người nghe.
Ngoài ra, Hội thảo cũng dành nhiều thời gian để các phóng viên, nhà báo, giảng viên báo chí thảo luận, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế trong công tác truyền thông cũng như quảng bá hình ảnh với các đồng nghiệp quốc tế.
Tham dự Hội thảo, giảng viên Lê Thị Ngọc Thanh Hoa, Trưởng khoa Báo chí& Truyền thông, VOVedu cho biết: “Hội thảo thực sự bổ ích và thiết thực, cung cấp những kiến thức thực tiễn để chúng tôi áp dụng vào giảng dạy cho sinh viên của mình. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi được giao lưu, học hỏi, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm về công tác quảng bá, nâng cao chất lượng hình ảnh, thương hiệu của VOV nói chung, của trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình nói riêng”.
Hồng Nhung