Sau 3 ngày làm việc từ 30/11-2/12, Hội đồng đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) và sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình I đã thông qua 09 đề tài NCKH và 04 SKKN cấp cơ sở. Các Đề tài NCKH và SKKN được nghiệm thu đều đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá trong Quy chế Nghiên cứu khoa học của nhà trường.
Trong nhiều năm qua, công tác NCKH luôn được toàn thể cán bộ, giảng viên chú trọng, xác định là một trong hai nhiệm vụ chính song song với nhiệm vụ giảng dạy. Giảng dạy và NCKH là hai hoạt động có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết chặt chẽ và hỗ trợ cho nhau. Thông qua NCKH, đội ngũ giảng viên được củng cố kiến thức lý luận và tìm tòi, phát hiện ra những luận chứng phục vụ cho công tác giảng dạy; được rèn luyện kỹ năng tư duy khoa học, bổ sung thêm kiến thức thực tiễn phong phú, đa dạng. Chất lượng công tác giảng dạy chính là phản ánh năng lực NCKH của giảng viên.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị nghiệm thu, TS Nguyễn Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Phụ trách nhà trường khẳng định vai trò quan trọng của công tác NCKH đối với sự phát triển của nhà trường, biểu dương tinh thần hăng hái, tìm tòi sáng tạo trong phong trào NCKH của các cán bộ, giảng viên, nhất là các giảng viên trẻ. Đồng chí cũng mong muốn các cán bộ, giảng viên của nhà trường tích cực hơn nữa trong công tác NCKH, tiếp tục có nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến có tính ứng dụng cao, áp dụng vào thực tiễn cũng như nâng cao chất lượng dạy học trong toàn trường. Đồng thời, thay mặt Hội đồng đánh giá công tác NCKH, TS Nguyễn Văn Sơn đề nghị Hội đồng nghiệm thu làm việc nghiêm túc, đánh giá đúng kết quả, công sức và giá trị khoa học, giá trị thực tiễn của các đề tài, sáng kiến.
Nhằm mục đích xây dựng, đổi mới bộ giáo trình nội bộ làm tài liệu tham khảo cho giảng viên và học sinh, sinh viên nhà trường, ngay từ đầu năm, Ban Giám hiệu đã định hướng cho các giảng viên NCKH tập trung theo hướng xây dựng các giáo trình nội bộ.
Hội đồng đánh giá đề tài NCKH và SKKN được chia làm 3 tiểu ban: Tiểu ban 1: Đánh giá, nghiệm thu các đề tài NCKH thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (05 đề tài); Tiểu ban 2: Đánh giá, nghiệm thu các đề tài thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật (04 đề tài); Tiểu ban 3: Đánh giá, nghiệm thu các SKKN (04 SKKN).
Cụ thể, các đề tài NCKH thuộc lĩnh vực khoa học xã hội bao gồm: Biên soạn các giáo trình nội bộ: Kinh tế chính trị, Biên soạn giáo trình Tiếng Anh ngành Kế toán, Biên soạn giáo trình tiếng Anh ngành Báo chí; Lao động sáng tạo nhà báo; Luật và đạo đức báo chí.
Các đề tài NCKH thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật bao gồm: Biên soạn các giáo trình nội bộ: Kỹ thuật phát thanh – phát hình; Công nghệ sản xuất chương trình phát thanh; Dựng video phi tuyến; Kỹ thuật đồ họa 2D.
04 SKKN tập trung vào hoạt động quản lý đào tạo hệ văn hóa nghề, nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, xây dựng đề án vị trí việc làm của nhà trường.
Các giáo trình nội bộ được đánh giá trên các phương diện: tổng thể giáo trình, nội dung giáo trình, tính ứng dụng, tác động của giáo trình, tính mới, tính sáng tạo của giáo trình và hình thức, cấu trúc của giáo trình. Các SKKN được đánh giá trên các mặt về kết cấu, nội dung khoa học, sáng tạo, trong đó nhấn mạnh đến tính hiệu quả thực tế đã đạt được của SKKN.
Sau 03 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, khách quan và công tâm, 09 đề tài NCKH và 04 SKKN đã được Hội đồng khoa học nghiệm thu. Các thành viên Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc, công phu, nỗ lực của các tác giả trong triển khai thực hiện đề tài NCKH, tính thiết thực và giá trị hữu dụng của của các đề tài, sáng kiến đối với công tác giáo dục và đào tạo của nhà trường.
Trong quá trình nhận xét, đánh giá, các thành viên Hội đồng nghiệm thu cũng đã trao đổi, đóng góp ý kiến cụ thể, sát thực về những nội dung cần chỉnh sửa trên cơ sở bám sát chương trình đào tạo, mục tiêu, nhiệm vụ cũng như phương pháp nghiên cứu. Đồng thời, các tác giả cần phân tích, đánh giá tường minh về các nội dung nghiên cứu để rà soát, chỉnh sửa hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu và đưa vào sử dụng hiệu quả trong thực tiễn.
Kết luận buổi nghiệm thu, TS Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao phong trào NCKH của cán bộ, giảng viên, biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác NCKH, tin tưởng rằng công tác NCKH của nhà trường sẽ phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như uy tín, vị thế của nhà trường.
Hồng Nhung